วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

เทรนด์ใหม่ "ปั่นจักรยาน" ไปเรียน..

สวัสดีค่ะวันนี้พี่ขอปั่นจักรยานมาทักทายนะคะ อยากช่วยลดโลกร้อนบ้างค่ะ เพราะขนาดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ยังรณรงค์ให้นิสิตในมหาวิทยาลัยกลับมาใช้จักรยานแทนขับรถเก๋ง ใน "โครงการKU Bike" ให้เข้ากับยุคสมัยอนุรักษ์การใช้พลังงาน และลดโลกร้อนในคราวเดียวกัน


ซึ่ง "โครงการ KU Bike" เป็นโครงการที่ทางองค์การบริหารองค์การนิสิต มก.รณรงค์ให้เพื่อนนิสิตกลับมาใช้จักรยานกันอีกครั้ง เพื่ออนุรักษ์พลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการจราจรในมหาวิทยาลัยติดขัด เนื่องจากการใช้รถยนต์จำนวนมาก


ทาง รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดี กล่าวว่า โครงการ KU Bike จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กันยายน ซึ่งเป็นวัน "สืบ นาคะเสถียร" เพื่ออนุรักษ์สภาพแวดล้อม ทำให้อากาศภายในวิทยาเขตบางเขนบริสุทธิ์ขึ้น และขณะนี้ถนนในวิทยาเขตบางเขนได้มีการปรับเป็นช่องทางจักรยานแล้ว ซึ่งต่อไปจะไม่ให้รถยนต์เข้าพื้นที่การเรียนการสอน แต่จะสร้างอาคารที่จอดรถรอบๆ แล้วจะมีรถบริการรับ-ส่งภายในให้


อีกทั้งยังจัดงบประมาณ 5 ล้านบาทต่อปี เพื่อซื้อจักรยานให้นิสิตยืมใช้ ทั้งคนที่อยู่หอพัก และอยู่บ้าน โดยต่อไปจะไม่จำกัดเฉพาะนิสิต แต่ครูอาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัยยืมใช้ได้ด้วย


พจนา บุญชัยยะ นายกองค์การบริหารองค์การนิสิต มก. บอกว่า ตอนแรกนิสิตมีคำถามว่ามหาวิทยาลัยเปลี่ยนแปลงการจราจรทำไม หลังอธิบายให้ฟังว่าจะมีการรณรงค์ใช้จักรยาน เพื่ออนุรักษ์พลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม นิสิตต่างตระหนัก และเห็นถึงความสำคัญ ตอนนี้นิสิตถามกันตลอดว่าโครงการยืมจักรยานใช้เริ่มได้หรือยัง

พี่ขอยืมด้วยได้ไหมคะ ? (ฮ่าๆ) ฟังแล้วอยากเห็นบรรยากาศนิสิตปั่นจักรยานไปเรียนจังเลยค่ะ คงเป็นภาพที่น่ารักทีเดียว แถมยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถได้ด้วยนะคะ อากาศก็ไม่มีมลพิษ ไม่มีเสียงดังรบกวน และปั่นจักรยานบ่อยๆยังเป็นการออกกำลังกายได้อีกทางหนึ่งด้วย มีแต่ได้กับได้อย่างนี้ น้องๆคนไหนอยากนำไปใช้บ้าง พี่สนับสนุนเต็มที่คะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น