วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

^__________^

ใครหลายคนเคยบอกว่าเพศหญิงเป็นเพศที่มีความซับซ้อนสูง เข้าใจยาก ทั้งเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึกที่ต้องระวังและดูแล "จุดซ่อนเร้นภายใน" ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สาวๆ อย่างเราต้องให้ความสำคัญและรักษาความสะอาดเพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจะเกิดขึ้นได้สาวๆ อย่างเราก็ควรมาเรียนรู้เกี่ยวกับเชื้อราตัวร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับสาวได้บ่อยๆ พร้อมกับวิธีป้องกันดีกว่าค่ะ

>> ตกขาว ... เรื่องที่สาวๆ ต้องเจอ

ตกขาว (leucorrhea) หรือ ระดูขาว เป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้หญิงค่ะ ใครที่เคยมีอาการตกขาวจะทราบดีว่านอกตากจะสร้างความเหนอะหนะแล้ว ยังนำมาซึ่งอาการคันที่ช่องคลอดด้วย ตกขาวปกติ :: จะมีลักษณะคล้ายแป้งละลายน้ำ ปกติไม่มีกลิ่น แต่อาจมีกลิ่นคาวเล็กน้อย ส่วนใหญ่สาวๆ จะมีอาการตกขาวมากกว่าปกติในช่วยใกล้มีประจำเดือน โดยทั่วไปตกขาวจะมีมากช่วงวันที่ไข่ตกซึ่งอยู่ระหว่างวันที่ 14 ของรอบเดือนค่ะ

ตกขาวผิดปกติ :: ตกขาวที่ผิดปกตินั้น เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะมีอาการคัน หรือปวดแสบปวดร้อน ตกขาวมีกลิ่นเหม็น ที่สำคัญอาการจะไม่หายไปเอง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการอักเสบติดเชื้อ รองลงมาได้แก่ เนื้องอก ซึ่งหากเกิดจากเนื้องอกแล้วมักจะมีเลือดปนด้วย บางรายเกิดจากสิ่งแปลกปลอม >>> การดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากอาการ "เชื้อราในช่องคลอด" - รักษาความสะอาดบริเวณจุดซ้อนเร้นภายนอก ไม่ควรทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยสบู่ทั่วไปที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เพราะอาจทำให้สมดุลธรรมชาติ (pH balance) บริเวณจุดซ่อนเร้นเสียไป และนี่ยังเป็นอีกสาเหตุให้เกิดตกขาวผิดปกติอีกด้วยนะคะ

- ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยน้ำเปล่า หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความจะอาดจุดซ่อนเร้นที่สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ เพื่อรักษาความสะอาดและรักษาสมดุลของจุดซ่อนเร้น โดยควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH balance ได้รับการรับรองเป็นมาตรฐานสากลว่าอ่อนโยนและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้

- ควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่คับ อึดอัด ทำให้เกิดความอับชื้น

- เมื่อรู้สึกร้อน หรือเหนอะหนะบริเวณปากช่องคลอด ควรทำความสะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง เชื้อรา ตัวการทำร้ายสาวๆ

- ไม่ใช้แผ่นอนามัย หรือควรเปลี่ยนแผ่นอนามัยทุก 2-3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการอับชื้น

- เมื่อมีอาการคันไม่ควรเกา เพราะอาจทำให้เกิดแผลติดเชื้อตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น