วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

"เจลอนามัย" พกไว้ให้มือสะอาด


จริงๆ แล้วหากจะถามว่าทั้งสองอย่างนี้สามารถป้องกันไข้หวัดได้ 100% หรือไม่ คงตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยนะคะว่า "ป้องกันไม่ได้ 100% อย่างแน่นอน" ... แต่กันไว้ดีกว่าแก้ใช่รึเปล่า

สำหรับเจ้าหน้ากากอนามัยนั้นสาวๆ สามารถหาซื้อได้ง่ายตามสถานที่ตัวไปเลยนะคะ มีให้เลือกมากมายหลายสีหลายแบบหลายลายตามสไตล์ของแต่ละคน ส่วนเจลล้างมือน่ะเหรอ ไม่จำเป็นต้องซื้อหรอกค่ะ เพราะว่าเราสามารถทำเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียสตางค์เลยล่ะ

วิธีทำ ก็ง่ายแสนง่าย โดยสาวๆ จะต้องเตรียมของเหล่านี้ก่อนค่ะ ... อุปกรณ์ ถัง หม้อสแตนเลส หรือพลาสติก ขนาดบรรจุ 1.5 ลิตร ไม้พาย ถ้วยตวงขนาดบรรจุ 1 ลิตร (1,000 มล.) สารเคมี เอธิลแอลกอฮอล์ ปริมาณ 740 มล. กลีเซอรีน 10 มล. น้ำ 245 มล. น้ำหอม 5 มล.

วิธีการผสม เตรียมสารละลายน้ำหอม
1. ตวงเอธิลแอลกอฮอล์ ปริมาณ 40 มล. โดยใช้ถ้วยตวงที่เตรียมไว้
2. เติมน้ำหอม ปริมาณ 5 มล. ลงไป
3. เติมกลีเซอรีน ปริมาณ 10 มล. ลงไป
4. กวนด้วยพายจนสารผสมเข้ากันดี ได้สารละลายใส


การผสมผลิตภัณฑ์นำเอธิลแอลกอฮอล์ที่เหลือ ปริมาณ 700 มล. ใส่ในถัง หม้อสแตนเลส หรือพลาสติก ขนาดบรรจุ 1.5 ลิตร เติมสารละลายน้ำหอมที่เตรียมไว้ลงไป กวนด้วยพายจนสารผสมเข้ากันดี จากนั้นเติมน้ำ ปริมาณ 245 มล. ลงไป กวนด้วยพายจนสารผสมเข้ากันได้
อาจจะดูเป็นขั้นเป็นตอนยุ่งยากสักหน่อย แต่ด้วยวิธีนี้จะทำให้สาวๆ ได้เจลล้างมือที่หอม สะอาด และปลอดภัยมาใช้โดยไม่ต้องไม่เสียสตางค์ซื้อมาด้วยล่ะค่ะ ยังไงสาวๆ ลองนำวิธีนี้ไปทำตามดูนะคะ
ทีนี้หากจะออกไปไหนมาไหนสาวๆ ก็อย่าลืมพก "หน้ากากอนามัย" และ "เจลล้างมือ" ติดกระเป๋าไว้ให้เป็นนิสัยด้วยนะคะ อย่างน้อยก็ถือซะว่าเป็นการร่วมกันรับผิดชอบสังคมไม่ให้ตัวเองเป็นพาหะในการแพร่กระจายเชื้อโรค แถมยังเป็นการเซฟตัวเองในการรับเชื้อโรคต่างๆ ด้วย ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น