วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คนเป็นลูกต้องอ่าน

วันเกิดเราแม่เจ็บที่สุด ก่อนที่เราจะมายืนยิ้มทำหน้าเป็นเด็กดีอย่างนี้ รู้ไหมสิบกว่าปีก่อน เป็นวันที่แสนทรมานของคุณแม่น้องๆ ยิ่งถ้านับย้อนไปอีก ตลอดเวลาเก้าเดือน คุณแม่ต้องอุ้มท้องเราทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ อย่างยากลำบาก ลองนึกภาพว่าแค่เรามีลูกแตงโมอยู่ที่ท้องตลอดเวลา จะลำบากขนาดไหน แต่การอุ้มท้องมันหนักหนากว่านั้นมาก ทั้งขนาดที่ใหญ่กว่า น้ำหนักที่มากกว่า ต้องคอยระวังทุกครั้งเวลาขยับตัว เพราะกลัวลูกน้อยจะกระทบกระเทือน อาหารเราก็แย่งแบ่งมาจากที่แม่กิน แย่งแม้กระทั่งลมหายใจ...

ดังนั้นถ้าช่วยอะไรคุณแม่เล็กๆ น้อยๆ ได้ รีบทำให้คุณแม่เลยนะครับ เพราะน้อยนิดมาก ถ้าเทียบกับความลำบากของท่าน ทั้งตอนอุ้มท้อง และตอนที่คลอดเรา รวมถึงตอนที่เฝ้าทนุถนอมเลี้ยงดูเราเสมอมา

จะมีใครรักเราเท่าคุณแม่ อาการน้อยใจเพราะถูกแม่ดุเรื่องการเรียน ดุตอนกลับถึงบ้านดึก คอยจ้ำจี้จำไชเราตลอดเวลา ลองทบทวนดูให้ดี ว่าสิ่งต่างๆ นี้ เกิดจากอะไร?


ดุเรื่องการเรียน = การอ่านหนังสือบ่อยๆ และเรียนเก่ง ล้วนเป็นประโยชน์โดยตรงต่อเราทั้งนั้น คุณแม่ทุกคนล้วนเป็นห่วง และอยากเห็นลูกมีอนาคตที่ดี มีชีวิตสะดวกสบาย การเคี่ยวเข็ญเราตอนนี้ ถ้าเราทำตาม ก็จะเป็นผลดีต่ออนาคตในภายภาคหน้าแน่นอน
ดุเรื่องกลับบ้านดึก = เรามักจะคิดว่า พวกเราโตแล้วดูแลตัวเองได้ แต่คนที่เป็นห่วงเราที่สุดอย่างคนที่เป็นแม่ ลูกจะโตแค่ไหนก็ตาม ผู้เป็นแม่ก็ยังเป็นห่วง แล้วรู้สึกอยากปกป้องเสมอ เพราะอะไรน่ะหรือ? เพราะความรักของแม่มีปริมาณมากเท่าไร จะไม่เคยลดลงไปเลยอย่างไรล่ะ แม้ลูกจะอายุเท่าไรก็ตาม

เงินที่คุณแม่ให้ ใช้ไม่มีหมด หลายคนมีความรู้สึกว่า ทำไมเงินที่คุณแม่ให้เรามามันน้อยนิด ไม่ค่อยพอใช้เลย จะไปเที่ยว ซื้อชุดใส่ตามแฟชั่นบ้างก็ไม่ได้ งั้นพี่มิ้งชวนคิดกันให้ดีอีกครั้ง ตั้งแต่เราเกิดมาคุณแม่ต้องจ่ายทั้ง ค่าผ้าอ้อม ค่านม ค่าเสื้อผ้า พอโตขึ้นมาหน่อยก็มีค่าอาหารวันละสามมื้อ ค่าเล่าเรียน ค่าชุดนักเรียน พอตอนมัธยม ค่าเทอม ค่าเรียนพิเศษ ค่าดูภาพยนตร์ แล้วเราต้องพึ่งพาเงินของคุณแม่ต่อไปอีก จนกว่าจะจบปริญญาตรี ลองคิดคำนวณจำนวนเงินทั้งหมดดู ว่ามากมายแค่ไหน คิดว่าคุณแม่ให้เราน้อยเกินไปหรือครับ?

คุณแม่ไม่เคยโกรธเรา อาจเคยมีปัญหากับคุณแม่บ้าง บางครั้งที่ความเห็นไม่ตรงกัน น้องๆ อาจถือศักดิ์ศรีจนอายที่จะเข้าไปง้อคุณแม่ แต่ที่จริงแล้วคุณแม่ไม่เคยโกรธเราครับ แล้วพร้อมให้อภัยเราเสมอ อาจมีบางครั้งที่คุณแม่เหนื่อยกับการทำงานหนัก หรือปัญหาการจัดการต่างๆ จนอาจมีอารมณ์หงุดหงิดบ้าง อยากให้เราเข้าใจว่า บางทีเรื่องที่คุณแม่ปวดหัวอยู่ อาจมีเรื่องของเรารวมอยู่ด้วยก็ได้ ดังนั้นถ้าเราทำให้คุณแม่ปวดหัวทางอ้อมแล้ว ยังอยากจะมำให้คุณแม่ปวดใจทางตรงอีกเหรอ ?

อ่านเรื่องราวต่างๆ ที่ควรจะรักแม่ แล้วก็ต้องปฏิบัติต่อคุณแม่ในทุกๆ วัน คุณแม่เฝ้าคอยดูแลเรา ตอนที่เรายังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มานับสิบๆ ปี เราปฏิบัติช่วยเหลือท่านเล็กๆ น้อยๆ เพียงเท่านั้น รักแม่ค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น