วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

10 โรคในฤดูหนาว ต้องระวัง


ความรู้เรื่องโรคในฤดูหนาวจากข้อเขียนของ น.พ.ศักดา อาจองค์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ดังนี้

1.โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำมูก น้ำลาย ติดต่อกันได้ทางการหายใจ ไอหรือจามรดกัน อาการเริ่มจากไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บหรือแสบคอ ถ้าเป็นการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่นอกจากไข้สูง ยังหนาว สั่น ปวดศีรษะ มาก ปวดกล้าม เนื้อ กระดูก คลื่นไส้ กินได้น้อยลง และอาจมีภาวะขาดน้ำหากมี อาการอาเจียนร่วมด้วย และควรระวังโรคแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม หลอดลมอักเสบ คออักเสบ

2.โรคหลอดลมอักเสบ อาจเกิดตามหลังไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส จะมีอาการไอ และไอมากตอนกลางคืน โดยระยะแรกจะไอแห้งๆ เสียงแหบ และเจ็บหน้าอกมาก เสมหะมี สีเหลืองหรือเขียว มีไข้ อ่อนเพลีย ในเด็กอาจไอมากจนอาเจียน บางรายมีอาการคล้ายหอบหืดจากภาวะหลอดลมหดเกร็งตัว โดยปกติโรคนี้หายได้เองภายใน 1-3 สัปดาห์ แต่บางรายอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนหากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม อาจลุกลามถึงขั้นปอดอักเสบได้

3.โรคปอดบวม หรือ ปอดอักเสบ อาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของโรคไข้หวัดหรือติดจากเชื้อโดยตรง ติดต่อได้ทางการหายใจ น้ำมูก น้ำลาย และใช้ของร่วมกัน มีระยะฟักตัวของโรค 1-3 วัน และอาจนานถึง 1 สัปดาห์ในบางราย จัดเป็นโรคที่ควรระวังเป็นอย่างมาก เพราะพบว่าโรคนี้เป็นสาเหตุการตายอันดับแรกๆ ของกลุ่มโรคติดเชื้อในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กแรกเกิดถึงขวบปีแรก อาการจะเกิดตามหลังโรคหวัดประมาณ 2-3 วัน ดังนั้น หากพบว่าสงสัยหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับอาการ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ควรนำมาปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

4.โรคหัด พบมากในเด็กอายุตั้งแต่ 1-6 ขวบ ติดต่อได้จากการไอ จามรดกัน หรือได้รับละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย อาการเริ่มจากมีไข้ น้ำมูกไหล ไอ ตาแดง ปวดเมื่อยตัว ถ่ายเหลว ผื่นของไวรัสหัดจะขึ้นราววันที่ 4 หลังรับเชื้อ ไข้จะค่อยๆ ลดเมื่อผื่นกระจาย ทั่วตัว ระหว่างนั้นต้องระวังโรคปอดอักเสบ อุจจาระร่วง สมองอักเสบ และภาวะทุพโภชนาการ

5.โรคหัดเยอรมัน มีไข้ต่ำจนถึงไข้สูง มีผื่นแดงคล้ายหัด แต่ลักษณะผื่นจะใหญ่และเป็นกลุ่มๆ กระจายตัวห่างกว่า ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร โดยเฉลี่ยจะมีอาการประมาณ 1-5 วัน สำคัญคือต้องระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์

6.โรคอีสุกอีใส อาการแรกเริ่มจะมีไข้ต่ำๆ หลังจากนั้นมีผื่นแดง ตุ่มนูนขึ้น ก่อนเปลี่ยนเป็นตุ่มพองใส แล้วกลายเป็นตุ่มหนอง จากนั้นค่อยๆ แห้งตกสะเก็ด ผื่นอาจขึ้นในคอและปาก ทำให้กินอาหารได้น้อย เกิดอาการขาดน้ำ โดยทั่ว ไปโรคจะหายได้เอง

7.โรคอุจจาระร่วง เกิดจากเชื้อไวรัสหลายชนิด ติดต่อจากการดื่มน้ำหรือกินอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อน และติดต่อทางน้ำลาย น้ำมูกได้เช่นกัน ลักษณะอาการจะถ่ายเป็นน้ำหรือถ่ายเหลวบ่อยครั้ง แม้อาการไม่รุนแรง แต่อาจมีอาการขาดน้ำรุนแรงได้ในบางราย

8.โรคตาแดง หรือเยื่อบุตาอักเสบ เกิดจากเชื้อไวรัส แต่เป็นคน ละชนิดกับโรคตาแดงที่เกิดในหน้าร้อน มักเกิดจากมือสกปรกไปหยิบจับหรือสัมผัสกับขี้ตา น้ำตาของผู้ที่เป็นโรค แล้วมาป้ายตาตัวเอง

9.โรคผิวหนังแห้งอักเสบ เมื่อผิวกระทบอากาศเย็น ทำให้มีความชื้นสัมพัทธ์น้อยและแห้ง การสูญเสียน้ำออกจากผิวหนังจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผิวหนังเกิดปัญหาแห้งหยาบ เป็นขุย แตก ก่อความรู้สึกคัน จนอาจเกิดแผลอักเสบจากการเกาจนเลือดออก และมีสิ่งสกปรกเข้าแผลจนเกิดการติดเชื้ออักเสบ

10.โรคผิวหนัง เช่น เชื้อรา กลาก เกลื้อน จากเสื้อกันหนาวหรือเครื่องนุ่งห่มมือสอง ให้ทำความสะอาดโดยต้มให้เดือด ซักล้างให้สะอาด ฆ่าเชื้อและตากแดดให้แห้งสนิท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น