วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

ยาคุม...เป็นได้มากกว่าการคุมกำเนิด


ยาคุมกำเนิด แบ่งเป็น 4 ชนิด คือ ยากิน ยาฉีด ยาฝัง และยาแปะ ส่วนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลกคือยากิน


คุณค่าที่มากกว่า...ยาคุม
นอกจากประโยชน์หลักเพื่อการคุมกำเนิดแล้ว ยาคุมยังมีข้อดีมากมาย ทั้งในแง่สุขภาพและความงาม
ด้านสุขภาพ

* ภาวะประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ผู้หญิงหลายคนเสียเลือดไม่น้อยในแต่ละเดือนด้วยเหตุประจำเดือนมามาก หากนั่นไม่ใช่สาเหตุจากเนื้องอก ทางออกคือการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด ที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงเยื่อบุโพรงมดลูก เพื่อให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอในปริมาณที่เหมาะสม

* ลดอาการปวดประจำเดือน ผู้หญิงแทบทุกคนต้องเคยเผชิญกับการปวดทรมานระหว่างมีประจำเดือนไม่มากก็น้อย บางรายถึงขั้นปวดจนหมดสติ นั่นเพราะขณะตกไข่จะมีการหลั่งสารที่เพิ่มแรงบีบตัวของมดลูก การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดจะเข้าไปช่วยระงับการตกไข่และลดปริมาณประจำเดือน และ 90 เปอร์เซ็นต์ของคนไข้ พบว่าอาการปวดหายไป ส่วนรายที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาอาจสันนิษฐานได้ว่ามีความผิดปกติที่โพรง มดลูก หรือมีก้อนเนื้อช็อคโกแลตซีสต์

* รักษาอาการเยื่อบุโพรงมดลูกงอกผิดที่ โดยฮอร์โมนจะเข้าไปทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกฝ่อ ใช้ได้ทั้งก่อนและหลังผ่าตัด

* รักษากลุ่มอาการก่อนประจำเดือน หงุดหงิด ซึมเศร้า ก้าวร้าว ท้องอืด ขาดสมาธิ อาการบ่งบอกว่าถึงเวลามีประจำเดือนช่างน่ารำคาญ การใช้ยาคุมกำเนิดที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนโปรเจสติน ชื่อโดรสไพร์โนนจะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้
ด้านความงาม

รักษาสิว ดูแลผิวพรรณ ปัจจุบันมียาคุมกำเนิดหลายยี่ห้อโปรโมทสรรพคุณด้านความงาม นั่นเพราะมีฮอร์โมนโปรเจสตินบางตัวไปออกฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน ทำให้สิวลดลง ผิวพรรณเนียนเรียบ แลดูผิวสุขภาพดีขึ้น และบางยี่ห้อยังมีสารช่วยขับน้ำ ที่ช่วยลดอาการบวมน้ำและไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มหลังกินยาคุม

แต่ข้อผิดพลาดที่ผู้บริโภคมักเข้าใจผิดคือ กินยาคุมเพื่อรักษารูปร่าง ไม่ให้เกิดภาวะอ้วน ซึ่งจริงๆ แล้ว ยาคุมไม่เกี่ยวกับความอ้วนแต่อย่างใด เพราะแทบไม่มีผลต่อน้ำหนักของผู้บริโภคเลย การจะอ้วนขึ้นหรือผอมลงขึ้นอยู่กับการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายมากกว่า

ดังนั้นความเชื่อที่ว่า "ลดสิว ผิวสวย" จึงใช้ ได้จริง ส่วนจะอ้วนหรือไม่อ้วนขึ้นอยู่กับคุณไม่ใช่ยาคุม อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักในการใช้ยาคุมคือเพื่อการคุมกำเนิด ส่วนประโยชน์อื่นๆ รวมทั้งผิวพรรณที่สวยงามขึ้นนั้นเป็นเพียงผลพลอยได้ การจะใช้ยาคุมกำเนิดเพื่อบำรุงผิวพรรณจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเท่าไรนัก แม้จะไม่มีผลข้างเคียง แต่อย่าลืมว่ายาคุมไม่ใช่อาหารเสริม

ยาคุมกำเนิด เป็นยาที่ต้องใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน มีประโยชน์หลักเพื่อการคุมกำเนิด ส่วนผิวพรรณสวยงามเป็นเพียงผลพลอยได้ และปัจจุบันยังไม่มีข้อกำหนดแน่นอนว่าควรใช้กี่ปีจึงจะปลอดภัย อาจใช้ได้นานถึง 10 ปี แต่เพื่อให้มั่นใจ ผู้ที่ใช้ยาคุมเป็นประจำควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายทุกปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น