วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

9 วิธีพักใจ คลายเครียด

มีงานวิจัยบอกว่าสุขภาพของผู้หญิงขึ้นอยู่กับการหัวเราะ การเล่นออกกำลังกาย การมีช่วงเวลาของความสุข และการผ่อนคลาย เมื่อใหร่ที่รู้สึกเครียด ชวนสาวๆ (และหนุ่มๆ)มาลองใช้วิธีต่อไปนี้เพื่อคลายเครียด สามารถทำได้เองที่บ้านค่ะ

1. จุดเทียนหอมในบ้าน จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย กลิ่นที่ควรเลือกซื้อ คือ ลาเวนเดอร์ วานิลลา จันทน์หอม (sandalwood) หรือสเปียร์มิ้นต์
2. สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ และค่อย ๆ หายใจออกทางปาก ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้งจะช่วยให้รู้สึกสงบ
3. อยู่เงียบ ๆ หามุมสงบหรืออยู่ในห้องเพียงลำพังสัก 5 นาที เพื่อจะได้ปล่อยตัวตามสบายบนเก้าอี้ ที่นอน หรือจะนั่งเหยียดขาที่พื้นก็ไม่ว่า จากนั้นกำหนดลมหายใจเข้าออกลึก ๆ แค่นี้ก็สามารถช่วยลดความตึงเครียดได้
4. ฟังดนตรีเพื่อผ่อนคลาย ปัจจุบันนี้มีดนตรี เพื่อความผ่อนคลายให้เลือกอยู่หลากหลาย อาจซื้อมาสัก 2 แบบ สำหรับฟังในช่วงกลางวัน และก่อนนอน
5. หาหนังสือหรือนวนิยายดี ๆ มาอ่าน แล้วคุณจะรู้สึกเหมือนตัวเองได้หลุดเข้าไปอีกโลกใบหนึ่งเลยทีเดียว
6. การระบายสี เป็นวิธีผ่อนคลาย และลดความตึงเครียดที่ดีอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะการระบายด้วยสีน้ำ เพราะไม่มีขอบเขตของการใช้ที่ตายตัว จึงสามารถปล่อยใจให้ละเลงพู่กันได้อย่างอิสระ
7. เดินเล่นชิลล์ ๆ สัก 10 นาที ซึ่งอาจจะเป็นสวนสาธารณะใกล้บ้านเพื่อจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ และทัศนียภาพที่สวยงาม เพราะธรรมชาติจะช่วยผ่อนคลายได้อย่างดียิ่ง
8. เขียนบันทึกประจำวัน ก่อนนอนคุณควรหาเวลาว่างสัก 10-15 นาที เพื่อเขียนบันทึกประจำวัน เพราะจะช่วยให้ระบายความเครียดได้ดีทีเดียว
9. ใช้จินตนาการ ลองปิดตาแล้วนึกถึงสถานที่ที่สงบ พร้อมกับหายใจเข้าลึก ๆ และเพื่อความผ่อนคลาย ลองจินตนาการขณะฟังดนตรี หรือจุดเทียนหอมไปด้วยก็ได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น